Gays in China want government to allow them to marry.

ไชน่าเดลี่ (29 พ.ย.) - ผู้เชี่ยวชาญจีนเผย เมื่อปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในจีนพบมากในกลุ่มเกย์ วิธีการที่ช่วยควบคุมการติดเชื้อเอดส์ก็คือ การเปิดให้เพศเดียวกันสามารถแต่งงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
       
       ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนในงานเอดส์โลกเมื่อวันพุธ (24 พ.ย.) "แม้อัตราการติดเชื้อเอดส์ในจีนอยู่ที่ 0.05 เปอร์เซ็นต์ แต่กลุ่มชายรักชายหรือเกย์ เป็นกลุ่มเสี่ยงและแพร่กระจายเชื้อเอดส์มากที่สุด อาทิในบางเมือง เกือบ1 ใน 5 ของของผู้ติดเชื้อเอดส์ เป็นกลุ่มเกย์"
       
       ศ.จัง เป่ยชวน แห่งมหาวิทยาลัยชิงเต่า ผู้อุทิศการต่อสู้เพื่อสิทธิชาวสีม่วง ชี้ว่า "หากทำให้คนเพศเดียวกันสามารถแต่งงานได้ถูกต้องตามกฎหมาย ก็จะช่วยทำให้สัมพันธภาพของพวกเขามั่นคงยาวนานขึ้น และจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์ การขาดการยอมรับทางกฎหมายทำให้พวกเขาไม่ต้องรับผิดชอบต่อคนรัก จึงมักมีพฤติกรรมเปลี่ยนคู่นอนไปเรื่อย ๆ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์สูงมาก"
       
       ดร.เห่า หยัง รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเผย "รัฐบาลยังคงทำงานหนักเพื่อรวบรวมอาสาสมัครชาวเกย์ ช่วงนี้รัฐบาลสามารถอบรมสมาชิกชาวเกย์ได้เดือนนละ 90,000 คน เพื่อให้ความรู้ด้านการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย พร้อมแจกถุงยางอนามัยฟรี แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังน้อยกว่าความเป็นจริงอยู่มาก"
       
       ชาวสีม่วงหลายคนสนับสนุนความวิธีคิดของ ศ.จัง ที่ให้คนรักร่วมเพศสามารถแต่งงานกันได้ตามกฎหมาย คู่รักเกย์คู่หนึ่ง ชื่อจัง เจิ้น และอิง จือ (นามแฝง) ได้จัดงานแต่งงานขึ้นเมื่อ 20 พ.ย. ท่ามกลางการสนับสนุนอย่างอบอุ่น ในพิธีแต่งงานจัดที่ไนท์คลับแห่งหนึ่งในเมืองฉังโจว ตะวันออกของมณฑลเจียงซู มีแขกร่วมงานถึง 300 คน
       
       จัง เจิ้น วัย 40 กล่าวว่า "แม้ว่าพวกเราไม่ได้มีทะเบียนสมรสตามกฎหมาย หรือมีพิธีแต่งงานที่ได้รับคำอวยพรจากเพื่อนฝูง ญาติผู้ใหญ่ตามประเพณี แต่นี่ก็จะเป็นเครื่องยืนยันความรัก ความรับผิดชอบ และความซื่อสัตย์ต่อกัน"
       
       สถิติกระทรวงสาธารณสุข ยกตัวเลขในมหานครฉงชิ่ง พบการติดเชื้อเอดส์ของชาวเกย์เพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 10.6 เปอร์เซ็นต์ในปี 2549 ขึ้นมาอยู่ที่ 19.2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2552 และแนวโน้มสถิติเพิ่มขึ้นในลักษณะนี้ในอีกหลายเมือง
       
       กระทรวงสาธารณสุขอ้างว่า มีจำนวนคนรักร่วมเพศประมาณ 5-10 ล้านคนในจีน แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า นั่นเป็นการประเมินที่แคบเกินไป จำนวนที่แท้จริงน่าจะอยู่ที่ 40 ล้านคน
       
       แม้จะมีการเรียกร้องให้คนรักร่วมเพศสามารถแต่งงานได้ แต่กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของคนรักร่วมเพศในจีนก็ได้แต่งงานกับเพศตรงข้ามไปเรียบร้อยแล้ว ศ.จัง เป่ยชวนกล่าวเพิ่มเติมว่า "เกย์ที่แต่งงานกับผู้หญิง จะทำให้ผู้หญิงมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อเอดส์ตามไปด้วย และถึงแม้จะอนุญาตให้เกย์แต่งงานกันตามกฎหมาย แต่เกย์หลายคนก็คงไม่เลือกแต่งงาน เพราะเกรงความเสื่อมเสีย และต้องอับอายที่ถูกสังคมชี้ว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น