ข่าวลือ สังขาร หลวงตาบัว มีคนปล่อยข่าวว่าอย่างนี้


จากกรณีศิษยานุศิษย์พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ได้บรรจุเลือดและน้ำเหลือง ที่ได้มาจากการทำความสะอาดบาดแผลนิ้วเท้าของหลวงตามหาบัว ไว้ในโกศขณะที่ยังไม่ละสังขารแล้วนำมาบูชา จนกระทั่งพบว่ากลายเป็นก้อนแข็งคล้ายเม็ดทราย หรือเม็ดน้ำตาลทรายส่องแสงแวววับนั้น

ศ.นพ.ธีรวัฒน์ เหมะจุฑา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การอธิบายกรณีที่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องยาก เพราะเมืองไทยเป็นเมืองพุทธศาสนา แพทย์หลายท่านก็นับถือศาสนาพุทธ แม้ว่าจะสามารถนำก้อนเลือด ก้อนน้ำเหลืองดังกล่าวไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถึงที่มาที่ไป ก็อาจดูไม่เหมาะสม เพราะเป็นเรื่องของความศรัทธา ดังนั้น คงไม่สามารถจะเอาวิทยาศาสตร์มาอธิบายปรากฏการณ์ในลักษณะนี้ได้  

ด้าน ดร.นำชัย ชีววรรธน์ นักวิชาการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า หากจะอิงตามหลักวิทยาศาสตร์นั้น ถือว่ายากมาก เนื่องจากไม่มีทฤษฎีใดอธิบายถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากหากต้องการความชัดเจนจะต้องมีการนำตัวอย่างเลือดและน้ำเหลืองดังกล่าวมาตรวจหาดีเอ็นเอ ซึ่งหากพบยีนหรือสิ่งใดที่แสดงว่า เม็ดน้ำตาลทรายดังกล่าวเป็นน้ำเหลืองและเลือดจริง หลังจากนั้นจึงจะสามารถทำการวิเคราะห์หาสาเหตุต่อไปว่าเหตุใดสภาพของเหลวจึงกลายเป็นของแข็งเช่นนั้นได้

"ในประเทศไทยมีการพูดถึงเรื่องราวลักษณะดังกล่าวมาก โดยเฉพาะในพระอรหันต์ที่บรรลุธรรมที่เมื่อละสังขารแล้วเลือดและกระดูกกลายเป็นพระธาตุ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครนำไปพิสูจน์หรือผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใด ทำให้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าสิ่งที่บอกเล่ามานั้นเป็นจริงหรือไม่" ดร.นำชัยกล่าว


เพิ่มเติม
เมื่อเวลา 03.53 น.ของเช้าวันนี้ (30 มกราคม 2554) หลวงตามหาบัวญาณสัมปัณโณ หรือ พระธรรมวิสุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานีได้มรณภาพแล้ว สิริอายุ 98 ปี
หลวงตามหาบัว อาพาธด้วยอาการลำไส้อุดตัน และปอดติดเชื้อมานานกว่า 6 เดือน ซึ่งคณะแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น และโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ร่วมให้การรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยสร้างกุฎิปลอดเชื้อภายในวัด เพื่อให้หลวงตาพักฟื้

ประวัติหลวงตามหาบัว
หลวงตามหาบัว กำเนิด ในครอบครัวชาวนามีฐานะ ณ บ้านตาด อุดรธานี เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2456 นามเดิม บัว โลหิตดี มีพี่น้องรวม 16 คน และเมื่ออายุครบ 20 ปี พ่อแม่ขอร้องให้บวชตามประเพณีอยู่หลายครั้ง ท่านก็ทำเฉยๆ ตลอดมา ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธแต่อย่างใด ในครั้งสุดท้ายนี้ ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้า หวังพึ่งใบบุญจากการบวชของลูกให้ได้ ถึงกับทำให้พ่อแม่น้ำตาร่วง ครั้งนี้ท่านรู้สึกสะเทือนใจและเห็นใจพ่อแม่มาก จึงตัดสินใจ และยอมบวชตามประเพณี เพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่เมื่อวันที่  12 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 ณ วัดโยธานิมิตร อุดรธานี พระอุปัชฌาย์ ชื่อ ท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์(จูม พันธุโล) วัดโพธิสมภรณ์
หลวงตามหาบัว เป็นผู้ริเริ่ม "โครงการช่วยชาติ" โดยเชิญชวนประชาชนช่วยกันบริจาคทองคำ เงินดอลลาร์ เงินสกุลต่างประเทศ และ เงินบาท นำเข้าคลังหลวง หลังจากที่ประเทศประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 โดยล่าสุดได้มอบทุนช่วยชาติครั้งที่ 15 โดยนำทองคำเข้าคลังหลวงแล้วกว่า 12 ตัน และเงิน
ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นไทยกว่า 10,300,000,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น